OHM X Keng Tachaya

OHM X Keng Tachaya

OHM เครื่องประดับสัญชาติอเมริกัน ชักชวนศิลปินหนุ่มมาดเท่หัวใจไทย “เก่ง The Voice” หรือ “ธชย ประทุมวรรณ” มาออกแบบบีดร่วมกันในโครงการ OHMistry ด้วยภาพลักษณ์ที่โดดเด่นมุ่งมั่นนำความเป็นไทยไปสู่ระดับสากล การันตีความสามารถด้วยรางวัลจากการแข่งขันด้านดนตรี และการแสดง ในงาน World Championship of Performing Arts 2016 ที่เมืองลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา รางวัล Hong Kong Asian Pop Music Festival 2018 และรางวัลพิฆเนศวร ซึ่งจัดโดยสมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สาขาผู้ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยยอดเยี่ยม ประจำปี 2022

ผลงานในแคมเปญ OHM X เก่ง ธชย เป็นความลงตัวระหว่างงานดีไซน์ที่แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ในสไตล์ Be You Be OHM หลอมรวมผสมผสานกับความเชื่อ และแรงศรัทธาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ เก่ง ธชย เคารพบูชา มีทั้งหมด 3 ชุด ได้แก่ ยักษ์ พระพิฆเนศ และพญานาค

“ยักษ์” เกิดจากภาพจำที่ทุกคนมีต่อ เก่ง ธชย ไม่ว่าจะในด้านการแต่งกาย แนวคิด หรือผลงานเพลง ล้วนมีส่วนเกี่ยวพันกับยักษ์แทบทั้งสิ้น แม้คนส่วนใหญ่มักคิดว่ายักษ์เป็นตัวร้าย แต่สำหรับมุมมองผู้ชายไม่ธรรมดาคนนี้ อีกด้านของยักษ์คือความแข็งแกร่ง และพละกำลังมหาศาล หากนำไปใช้อย่างถูกที่ถูกเวลา ย่อมก่อประโยชน์มากกว่าโทษ เมื่อเก่งมีโอกาสมาออกแบบเครื่องประดับร่วมกับ OHM ยักษ์จึงได้รับการสร้างสรรค์ออกมาครบทั้งบีดเงิน บีดแก้ว และแหวน 

บีด YAKSHA รูปหน้ายักษ์ดูน่าเกรงขามอยู่ในที แต่แน่นอนไม่ทิ้งความเท่ตามแบบฉบับของ OHM ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นโลโก้ OHM ปรากฏอยู่ในดวงตายักษ์ทั้งสองข้าง เก่งเล่าให้ฟังว่าตัวเขานับถือท้าวเวสสุวรรณ ผู้เป็นใหญ่ในหมู่ยักษ์ เป็นหัวหน้าท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ทิศ ทำหน้าที่คุ้มครองดูแลโลกมนุษย์ ปกป้องให้พ้นจากภัยอันตราย ทั้งยังเป็นเทพแห่งความมั่งคั่ง เชื่อกันว่าผู้บูชาท้าวเวสสุวรรณ จะมีอำนาจวาสนา มีความเจริญในลาภยศ และมีโชคลาภร่ำรวยเงินทอง

GANESHA พระพิฆเนศ เทพเจ้าในศาสนาฮินดู โอรสพระศิวะกับพระศรีอุมาเทวี มีร่างกายเป็นมนุษย์ เศียรเป็นช้าง ความหมายของชื่อพิฆเนศคือผู้ขจัดปัดเป่าอุปสรรคความทุกข์ทั้งปวงให้ผ่านพ้นไป เป็นผู้ประทานพรแห่งการเริ่มต้นสิ่งใหม่ และความสำเร็จเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน จึงเป็นเทพองค์แรกที่ต้องบูชาก่อนเริ่มพิธีกรรมต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความราบรื่น ทั้งยังเป็นองค์เทพแห่งสติปัญญาเฉลียวฉลาดเฉียบแหลม จึงเป็นบรมครูแห่งศาสตร์ทุกแขนง เหล่าศิลปินต่างเคารพนับถือพระพิฆเนศเป็นเทพแห่งศิลปะ เก่ง ธชย เป็นคนหนึ่งซึ่งบูชาพระพิฆเนศมาโดยตลอด และเชื่อว่าส่วนหนึ่งของผลงาน รวมทั้งความสำเร็จของเขาเกิดจากคำอธิษฐาน และแรงบันดาลใจที่ได้รับมาจากองค์พระพิฆเนศ

บีด GANESHA เก่ง ธชย กับ OHM ร่วมกันออกแบบใบหน้าพระพิฆเนศออกมาได้งดงามครบถ้วนตามคตินิยม เส้นผมรวบเกล้าเป็นจุก งวงหนา มีงาข้างเดียว และมีโลโก้ OHM ปรากฏบนกรอบกระบังหน้า จุดเด่นที่แตกต่างอยู่ตรงใบหูใหญ่สวมใส่ตุ้มหูรูปหัวกะโหลกทั้งสองข้าง ใบหูใหญ่สื่อให้รับฟังทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาโดยพิจารณาด้วยความรอบคอบตั้งใจ เพราะนักปราชญ์ย่อมหมายถึงผู้ฟังมาก ส่วนตุ้มหูหัวกะโหลกแทนการสูญสิ้นแห่งอุปสรรคทั้งปวง

ยังคงเป็นเรื่องถกเถียงกันอยู่เสมอว่า พญานาคมีอยู่จริงหรือไม่ แม้จะมีคนจำนวนไม่น้อยยืนยันว่าเคยพบเห็นร่องรอยของสัตว์กึ่งเทพที่เชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์กับโลกใต้บาดาลก็ตาม แต่สำหรับ เก่ง ธชย แล้ว การมีหรือไม่มีอยู่จริงของพญานาค ไม่ใช่สิ่งที่ต้องพิสูจน์ เพราะประเพณีเรื่องราวคติความเชื่อ และความศรัทธาต่อพญานาคที่ยึดโยงอยู่ในหัวใจผู้คนในดินแดนแถบลุ่มแม่น้ำโขงมาอย่างยาวนาน เป็นยิ่งกว่าปรากฏการณ์ปาฏิหาริย์ที่บันดาลความอุดมสมบูรณ์แก่ทุกสรรพสิ่ง และนำความสุขมาสู่ทุกผู้คน

บีด NAGA พญานาคคือเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของ เก่ง ธชย มาตั้งแต่เยาว์วัย สะท้อนความศรัทธาออกมาเป็นงานดีไซน์ และ OHM นำมาถ่ายทอดได้อย่างประณีตวิจิตรบรรจงทุกรายละเอียด ทั้งรูปลักษณ์ และอากัปกิริยาท่าทางของพญานาคที่เลื้อยออกมาจากปากตัวเหรา สัตว์ในตำนานป่าหิมพานต์ ดูราวกับกำลังเคลื่อนไหวโลดแล่นอยู่จริง ยิ่งเมื่อบวกกับความหมายแทนสัญลักษณ์ของการเกิดใหม่ และเครื่องหมายแห่งรักแท้ ตามตำนานความรักของพญานาค คือ คำมั่นสัญญาอันมั่นคงไม่แปรเปลี่ยน  เป็นรักอมตะยืนยงคงอยู่ตลอดไปทุกชาติภพ จึงทำให้บีดชิ้นนี้พิเศษสำหรับผู้ตามหารักแท้อันเป็นนิรันดร์

OPULENT บีดแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย บีดแก้วพื้นสีเขียวลายประแจจีนสีเหลือง เก่ง ธชย เลือกสีเขียวเพราะเป็นสีกายของยักษ์ ประกอบเข้ากับลายประแจจีนสีเหลือง แทนความรุ่งเรืองบริบูรณ์ ดูแล้วเข้ากันอย่างกลมกลืน ลายจีนโบราณเรียบง่ายนี้พบเห็นได้บ่อยครั้งในงานศิลปะนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พัฒนามาจากลายเมฆนำมาต่อกันในรูปทรงเรขาคณิต เปรียบเสมือนของขวัญที่สวรรค์ประทานความอุดมสมบูรณ์มาให้ เป็นลวดลายเชิงสัญลักษณ์แสดงถึงความโชคดีต่อเนื่องอย่างไม่มีที่สิ้นสุด จึงเป็นลายมงคลในศาสนาพุทธนิกายมหายาน คนยุคนี้เรียกว่าลายตะขอเกี่ยวทรัพย์ แค่ชื่อก็รวยแล้ว

TRIUMPHANT บีดแห่งชัยชนะความสำเร็จ บีดแก้วลายกลีบดอกบัวสีชมพูเรียงซ้อนกันอย่างอ่อนหวาน ออกแบบโดยมีที่มาจากดอกบัวในพระหัตถ์ของพระพิฆเนศ ด้วยความปรารถนาให้ผู้ศรัทธาในองค์ท่านเติบโตดุจดั่งดอกบัวอันบริสุทธิ์ ที่ผุดขึ้นเหนือโคลนตมจนโผล่พ้นน้ำ ส่งกลิ่นหอมเบ่งบานรับแสงตะวัน เปรียบดังคนที่หลุดพ้นจากความมืดมนสู่แสงสว่าง ได้รับชัยชนะมีความสำเร็จอันรุ่งโรจน์ นอกจากนั้น เก่ง ธชย ยังบอกว่าที่เลือกลายดอกบัว ส่วนหนึ่งเพราะนามสกุลของเขา “ประทุมวรรณ” มีความหมายเชื่อมโยงกับดอกบัว

INTIMATE บีดแห่งความรักอันเป็นนิรันดร์ บีดแก้วสีขาวลายเกล็ดพญานาค เก่ง ธชย เล่าให้ฟังว่า พญานาคผิวกายสีขาวบริสุทธิ์คือพญานาคดิน นามว่าพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช มีความสง่างาม อุปนิสัยตรงไปตรงมา จิตใจดีงาม จึงควรค่าแก่การนำมาออกแบบเป็นบีดเครื่องหมายแทนความรัก เพราะความรักของพญานาคคือสัญญารักข้ามภพข้ามชาติ จนกลายเป็นอมตะ และเป็นตำนานเล่าขานไม่รู้จบ เป็นความรักอันมั่นคงยั่งยืนอยู่เหนือกาลเวลา

RING OF PROTECTION แหวนคุ้มครอง แคล้วคลาด พ้นภัยอันตราย นำพาแต่สิ่งดีมาสู่ชีวิต เห็นแล้วรู้ได้ในทันทีว่านี่คือลายเซ็นของ เก่ง ธชย ของแท้ เพราะการดีไซน์ตั้งใจให้ออกมาแบบเดียวกันกับหน้ากากยักษ์ที่เห็นเขาใส่อยู่เป็นประจำจนคุ้นตา

 



สามารถลองสินค้า และเลือกชมได้ที่
• OHM Flagship Store ซอย ศาลาแดง 1
Tel: 0814265196 & 0840949156

สั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ OHM Thailand

หรือ ติดต่อขอดูภาพ วิดีโอสินค้าเพิ่มเติมได้ทาง
• Facebook Page: OHM Thailand
• IG: ohminthailand
• Line Official: @ohmthailand
• Official Store in LazMall & Shopee Mall
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.