HIMMAPAN MARSHMALLOW

HIMMAPAN MARSHMALLOW

หิมพานต์ ป่าใหญ่ในตำนานที่เชื่อกันว่าเชื่อมต่อระหว่างสวรรค์กับโลกมนุษย์ เป็นดินแดนลี้ลับบนยอดเขาสลับซับซ้อนสูงเสียดฟ้า สวยงามกว้างใหญ่ไพศาล เป็นที่อาศัยของเหล่าเทวดาอารักษ์ มนุษย์ผู้มีฤทธิ์ และสิงสาราสัตว์อันแปลกประหลาดพิสดาร ศิลปินนับตั้งแต่อดีตได้สร้างสรรค์จินตนาการงานศิลปะ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากป่าหิมพานต์ไว้มากมาย ปรากฏอยู่ทั้งในงานจิตรกรรม ประติมากรรม เราจึงพบเห็นสัตว์จากป่าหิมพานต์ออกมาโลดแล่นราวกับมีชีวิตตามวัดวาอารามต่าง ๆ ขณะเดียวกันศิลปินในยุคปัจจุบันก็ได้นำสรรพสัตว์แห่งป่าหิมพานต์มาต่อยอดเป็นผลงานศิลปะรูปแบบใหม่ อาทิ โมเดล ของเล่น เพื่อให้โดนใจ และเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้กว้างขวางขึ้น



ก่อนหน้านี้เคยมีการแชร์ภาพประติมากรรมสัตว์หิมพานต์จากฝีมือของช่างท้องถิ่นตามวัดในประเทศไทย เป็นงานปั้นที่รูปทรงไม่ถูกสัดส่วน รายละเอียดถูกลดทอนลงไป ไม่ตรงตามแบบแผนธรรมเนียมนิยมอย่างงานของช่างหลวงในราชสำนัก แต่อาศัยการทุ่มเททำงานด้วยน้ำพักน้ำแรง และความศรัทธา แม้อาจขาดความรู้ด้านศิลปะ แต่ความเรียบง่ายประสาซื่อขาดบ้างเกินบ้างกลับกลายเป็นความน่ารักน่าเอ็นดู ผลงานบางชิ้นดูไปก็คล้ายกับการ์ตูนที่เห็นแล้วเรียกรอยยิ้มได้ทุกครั้ง พร้อมติด # หิมพานต์มาร์ชเมลโล จนกลายเป็นไวรัลขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่ง



“โม่-คมกฤษ เทพเทียน” อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปกรรม คณะสถาปัตยกรรมศิลปะ และการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และผู้ก่อตั้ง MOTMO STUDIO เป็นหนึ่งในผู้ปลุกกระแสหิมพานต์มาร์ชเมลโล่ ด้วยความตั้งใจสืบสานภูมิปัญญาดั้งเดิมโดยประยุกต์ผ่านงาน Art Toys โมเดลรูปสัตว์ป่าหิมพานต์ สร้างสีสัน และความสนุกสนานให้กับแวดวงศิลปะ


OHM เครื่องประดับสัญชาติอเมริกันหยิบคาแรคเตอร์เหล่าสัตว์มหัศจรรย์แห่งป่าหิมพานต์ของ โม่-คมกฤษ มาดีไซน์เป็นบีดคอลเลคชั่น HIMMAPAN MARSHMALLOW จากงานฝีมือช่างท้องถิ่นก้าวไกลไปสู่ระดับอินเตอร์ ด้วยความแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ตามคอนเซ็ปต์ Be You Be OHM











สัตว์หิมพานต์เหล่านี้คือผู้พิทักษ์ ทำหน้าที่ปกปักรักษาศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ สามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป หน้าโบสถ์ วิหาร ประตูทางเข้าออกภายในบริเวณวัด แต่ละตัวล้วนมีเอกลักษณ์โดดเด่นที่เห็นแล้วจดจำได้ในทันที ยิ่งเมื่อรวมกันครบแก๊ง 6 แบบ 6 คาแรคเตอร์ ในกล่องบรรจุลวดลายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากป่าหิมพานต์ ยิ่งเติมเต็มให้ดูสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น



บีด LIL SINGHA สิงห์น้อยตัวนี้ถึงแม้จะเป็นสิงห์ฟันน้ำนมตัวเล็ก จนใครต่อใครต่างพากันเรียกว่าสิงห์น้อยแห่งวัดมหาชัย มหาสารคาม แต่เมื่อสิงห์น้อยต้องทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ คอยระแวดระวังภัยที่จะผ่านเข้ามาภายในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงต้องทำตัวขึงขัง เบิกตากว้างข่มคู่ต่อสู้ อ้าปากแยกเขี้ยวยิงฟันที่ยังขึ้นไม่เต็มปาก แทนที่จะดูน่าหวาดกลัว กลับเห็นแต่ความบ้องแบ๊ว ดูแล้วอารมณ์ดี



บีดเห-รา (HEYRA) มีส่วนหัว และลำตัวคล้ายพญานาค มีเท้า หนวด และหงอนเหมือนมังกร ต้นแบบมาจากเชิงบันไดวัดชัยภูมิการาม อุบลราชธานี ผลงานรูปปั้นเหราจากฝีมือของช่างชาวบ้านในวัดแห่งนี้ไม่ได้ประณีตวิจิตรบรรจง แต่เรียบง่ายตรงไปตรงมา เป็นรูปปั้นที่ไม่มีรายละเอียดซับซ้อน มีแต่ความน่ารักกินขาดเกินเบอร์



บีด MOM มอมมีลักษณะของสัตว์หลายชนิดผสมผสานรวมกัน ทั้ง สุนัข แมว ตุ๊กแก กิ้งก่า ลิง เสือ จึงเป็นประติมากรรมที่ดูพิสดารพันลึก เห็นทีไรต้องถามว่านี่ตัวอะไรกันแน่ แต่มอมในแบบของวัดเจติยาภูมิ หรือวัดพระธาตุขามแก่น จังหวัดขอนแก่น ตัวอ้วนกลมกระปุ๊กลุกผูกผ้าพันคอ เห็นแล้วเอ็นดู ว่ากันว่ามอมเป็นสัตว์ของเทพชั้นสูง อวตารลงมาเพื่อช่วยเหลือมนุษย์



บีดนาคพังก์ (NAGA PUNK) พญานาคอาศัยอยู่ใต้บาดาล มีอิทธิฤทธิ์มาก ใฝ่ใจในธรรมะ มักเห็นปรากฏเป็นรูปปั้นอยู่บนราวบันได ตามความเชื่อเรื่องบันไดนาค เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ที่มีนาค 2 ตัว หนุนบันไดไว้ แต่นาคพังก์แห่งวัดนรวราราม มุกดาหาร มาพร้อมกับผมทรงพังก์สุดเฟี้ยวจนต้องเหลียวกลับมามอง



บีดนาคโพด (NAGA POD) พญานาคยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ นาคพังก์จึงไม่ได้มาแบบโดดเดี่ยว แต่เกี่ยวนาคโพด วัดโพธิ์ศรีทุ่ง อุดรธานี มาเป็นแพ็คคู่ ลายเกล็ดพญานาคที่เรียงตัวกันอย่างเป็นระเบียบสวยงามเหมือนกับเมล็ดฝักข้าวโพด มีหงอนรูปสามเหลี่ยมอยู่กลางศีรษะ ดูอีกทีก็คล้ายกับหมวกของภูติน้อยโนม หรือจะมองว่าเป็นหมวกซานตาคลอสก็ตามแต่จินตนาการ



บีดตาสิงห์ (TA SINGHA) มีที่มาจากวัดเกาะวาลุการาม ลำปาง รูปร่างลำตัวเหมือนกับสิงโต ขายาว คอยาว ขนแผงคอหนา ดูน่าเกรงขาม สมกับที่สิงห์เป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจ ความกล้าหาญ และขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ส่วนใหญ่จึงพบเห็นสิงห์เป็นเหมือนทวารบาล ยืนขนาบข้างเฝ้าหน้าประตูทางเข้าออก ป้องกันภัยให้กับวัด ศาลเจ้า และสถานที่สำคัญต่าง ๆ


HIMMAPAN คอลเลคชั่นที่ต้องรีบจับจอง เพราะมีคนจับจ้องรอเป็นเจ้าของ ทั้งเหล่าสาวก OHM และบรรดากลุ่ม FC ของหิมพานต์มาร์ชเมลโล่ แต่ละแบบเป็น Limited Edition มีเพียง 111 ชิ้น เท่านั้น




สามารถลองสินค้า และเลือกชมได้ที่
• OHM Flagship Store ซอย ศาลาแดง 1
Tel: 0814265196 & 0840949156

สั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ OHM Thailand

หรือ ติดต่อขอดูภาพ วิดีโอสินค้าเพิ่มเติมได้ทาง
• Facebook Page: OHM Thailand
• IG: ohminthailand
• Line Official: @ohmthailand
• Official Store in LazMall & Shopee Mall

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.